2030: Hà Nội hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND đơn vị bầu cử số 2 có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sáng nay.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho rằng, nghị quyết HĐND TP Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô để cải thiện antoangiaothong là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.’

Theo ông Toán, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản. Đồng thời, phương tiện công cộng trên ở TP hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm còn chen chúc, bỏ chuyến…

“Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh hơn được bao nhiêu bởi đến ngã ba, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ”, ông Toán nói.

Ông cũng đặt câu hỏi: Nếu cấm xe máy người dân nghèo không có ô tô thì sao? Như vậy khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu sang đi ô tô?

Cũng theo ông Toán, để giảm ùn tắc giao thông, nên hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành. Như vậy mới giảm được dân số, giảm được các phương tiện cá nhân đi cùng.

Đồng tình quan điểm trên, cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Hàng Đào) kiến nghị TP không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể. Ngoài ra, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp TP.

Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.