Những điều mới trong kỳ thi thpt Quốc gia trong đề thi minh họa

Theo như nhứng đánh gia của nhiều giáo viên cho thấy cấu trúc đề thi minh họa giống đề thi ĐH, CĐ các năm trước, trong đó nhiều môn ở mức độ quá khó cho mục đích tốt nghiệp. Bạn có thể nhận thấy rắng một đề thi với những mục đích khách nhau là điều không đơn gian.

>> diem chuan vao lop 10 nam 2015

Cấu trúc đề không thay đổi

Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GD-ĐT giới thiệu đề minh họa là điều rất tốt cho phụ huynh, học sinh (HS) và cả giáo viên bộ môn. Nó giúp người sắp đi thi và cả người dạy học xác định được dạng và cấu trúc đề, giúp họ định hướng được mục tiêu ôn tập.

Một HS của Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội phấn khởi: “Chúng em đang lo đề toàn kiến thức cao siêu thì… chết. Đề thế này thì yên tâm học rồi vì cũng không thấy khác mấy năm trước”.

Ông Phạm Văn Hoan, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.Ba Đình, Hà Nội, nhận định: So với các đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước thì đề minh họa này có độ khó ở mức giữa. Vì thế nói chung là cũng sẽ tuyển được HS khá, giỏi vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên yêu cầu phân hóa chỉ ở mức độ vừa phải chứ không hẳn là tốt lắm. Nhìn qua thì có thể thấy đây đúng là một đề thi ĐH nhưng có nhiều câu dễ hơn để HS có thể tốt nghiệp. “Chính vì thế đề thi này không hay bằng đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước”, ông Hoan nói.

>> diem chuan dai hoc

Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring, Hà Nội, nhận xét về đề thi môn văn: “Nếu đối chiếu với đề thi tốt nghiệp THPT năm trước thì khó hơn khá nhiều còn so với đề thi ĐH, CĐ thì lại có phần nhẹ hơn”. Đề thi chú trọng nhiều kỹ năng, quan tâm cả kiến thức “ngữ” lẫn “văn” và hiểu biết xã hội, thời sự. Yêu cầu của đề thi đề cao khả năng tư duy, phân tích nên nếu HS chỉ học tủ theo tác phẩm, văn mẫu sẽ không làm được bài. “Với cách ra đề như vậy HS buộc phải chịu khó đọc nhiều văn bản ngoài sách giáo khoa, học đào sâu suy nghĩ để hiểu về văn bản đó. Đây chính là vấn đề còn yếu của các em hiện nay”, ông Đại nói.

Ông Đại cho rằng, tâm lý chung của các trường THPT là chăm chút lo HS tốt nghiệp THPT, do vậy khi đọc đề minh họa, nhiều giáo viên lo rằng để đạt yêu cầu tốt nghiệp cũng không hề đơn giản.

Một HS lớp 12 ở Hà Nội nêu ý kiến: “Em thi khối D nên môn ngữ văn là một trong 3 môn thi xét tuyển ĐH. Em nghĩ nếu Bộ lấy đề này làm đề chính thức thì không hợp lý cho lắm vì đề khá dài với 2 phần đọc hiểu, nhiều hơn đề thi năm ngoái. Em mong Bộ sẽ cân nhắc lại về đề môn văn để chúng em có thể làm bài tốt hơn”.

>> điểm thi tốt nghiệp 2015 tphcm

Trong khi đó, phân tích về đề thi môn toán, ông Phạm Văn Hoan cho rằng: “Đề này nhìn chung cũng khá hợp lý đối với mục đích xét tốt nghiệp. Ví dụ có câu khảo sát hàm số (2 điểm) với nội dung hỏi khá đơn giản, rất phù hợp để thi tốt nghiệp. Tôi tính thì thấy những câu đơn giản kiểu đó và chắc là để dành cho HS thi tốt nghiệp, chiếm khoảng 55 – 60% nội dung đề thi, tỷ lệ này cũng hợp lý”.

Đề ngoại ngữ yêu cầu cao với HS chỉ cần tốt nghiệp

Bà Am Thùy Linh, giáo viên dạy ngoại ngữ Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, nhận định: “HS học ban D thực sự thở phào với đề thi tiếng Anh vì lâu nay cả cô và trò vẫn hồi hộp không biết phần thi viết có đưa vào đề hay không và đưa ở mức độ nào. Tuy nhiên, với HS học ban khoa học tự nhiên thì đây sẽ là đề thi tương đối khó”.

Bà Linh chỉ ra rằng, đề thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 có đưa vào phần viết nhưng bài luận chỉ yêu cầu viết 80 từ; còn đề thi minh họa năm nay là 140 từ, như vậy là mức độ cao hơn khá nhiều.

Xung quanh một số ý kiến cho rằng đề thi dài so với thời gian làm bài, bà Linh đề xuất không đưa vào đề bài đọc quá dài vì như vậy sẽ chiếm nhiều thời gian làm bài của thí sinh.

Bà Lê Thu Hương, giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP.Vinh, Nghệ An, nhận xét nếu so với đề tốt nghiệp các năm trước thì đề tiếng Anh khó hơn khá nhiều. Với đề này số HS chỉ đơn thuần lấy điểm tốt nghiệp đạt được điểm trung bình trở lên là không nhiều. Tuy nhiên, so với đề ĐH các năm trước của khối D thì đề này dễ chịu hơn vì nó bám khá sát chương trình phổ thông, ít câu đánh đố hơn.

Bà Hương phân tích kỹ hơn: Phần viết bài 1 có 5 câu thì 4 câu là kiến thức rất cơ bản của chương trình, chỉ có 1 câu khó. Nếu HS nắm chắc chương trình là làm tốt 4 câu đó, nếu HS ở mức độ trung bình khá là có thể làm được 3 – 4 câu. Bài 2 của phần viết không dễ nên để đạt được điểm cao trong bài này thì phải là HS khá giỏi. “Nếu là tôi, tôi sẽ cho phần trắc nghiệm có nhiều câu dễ hơn để HS thi tốt nghiệp làm được nhiều hơn, còn để chọn HS khá giỏi vào ĐH thì tôi sẽ tăng độ khó của bài 1 phần viết lên”, bà Hương chia sẻ.

Nhiều tổ hợp xét tuyển mới

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đào tạo ngành kỹ thuật nên tổ hợp môn đặc thù toán, lý, hóa và toán, lý, tiếng Anh (riêng ngành kiến trúc có toán, lý, vẽ và toán, văn, vẽ). Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM bổ sung tổ hợp môn sử, văn, tiếng Anh để tạo điều kiện cho TS có môn thi lựa chọn thay thế môn toán vào các ngành xã hội nhân văn.

Trường ĐH Lạc Hồng có trung bình mỗi ngành 4 tổ hợp xét tuyển. Trong đó toán, văn, tiếng Anh là một tổ hợp chung xét tuyển vào nhiều ngành của trường.

Trường ĐH Kinh tế – tài chính TP.HCM có tổ hợp môn mới văn, sử, tiếng Anh cho ngành ngôn ngữ Anh và tổ hợp văn, sử, địa cho ngành quản trị kinh doanh.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có 3 tổ hợp môn mới gồm: toán, hóa, văn (các ngành kỹ thuật công nghệ và kinh tế); văn, sử, tiếng Anh (ngành ngoại ngữ); văn, sử, địa (khối ngành quản trị).

Trường ĐH Hoa Sen bổ sung một số tổ hợp mới, trong đó lưu ý khai thác các môn liên quan đến xã hội nhân văn như: toán, sử, tiếng Anh (dành cho 10 ngành quản lý, kinh tế); văn, tiếng Anh, địa lý; văn, tiếng Anh, lịch sử (dành cho ngành ngôn ngữ Anh).