Tin tức bóng đá số 1 Việt Nam – Xây dựng CLB ở V-League

by Lê Thủy June 4, 2016 at 8:51 am
Comments Off on Tin tức bóng đá số 1 Việt Nam – Xây dựng CLB ở V-League

Có thể thấy, rất nhiều CLB tại V-League trong kế hoạch xây dựng đội bóng của mình, đều có mục tiêu “tăng cường cầu thủ người địa phương để có thể tăng chất lượng của những lich thi dau bong da và thu hút thêm khán giả tới sân”.

Tin tức bóng đá số 1 Việt Nam - Xây dựng CLB ở V-League

Trong kì chuyển nhượng giữa mùa V-League 2016, FLC Thanh Hóa đang tỏ ra là CLB sốt sắng nhất trong vấn đề tuyển lựa nội binh. Đặc biệt, ba bản hợp đồng mới cho đến lúc này của họ đều là cầu thủ người gốc Thanh Hóa. Một CLB khác ở V-League trong mùa giải năm nay cũng gây nhiều chú ý trong việc “địa phương hóa” đội bóng của mình là Becamex Binh Dương, sau nhiều năm bỏ tiền mua “ngôi sao” khắp đất nước, đội bóng đất Thủ đã quyết định cho lứa trẻ do họ tự đào tạo và cũng là người Bình Dương, lên thử lửa.

Hai ví dụ của hai CLB vốn được xem là đại gia “lắm tiền nhiều của” trên, cho thấy các đội bóng sau thời gian vung tiền “phát triển nóng” thì bây giờ đang chú trọng đến việc tạo nên bản sắc địa phương cho mình, hầu mong khán giả đến sân cổ vũ đông hơn, “nhiệt” hơn, cũng như các cầu thủ thi đấu có trách nhiệm và quyết tâm hơn. Có lẽ, những đội bóng mang màu sắc địa phương rõ nét như Sông Lam Nghệ An, tuy có lúc này lúc khác nhưng luôn nằm trong vòng tay yêu thương của khán giả, đã tác động lớn đến phần còn lại của V-League.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu có phải cứ mang tính địa phương là sẽ thu hút được khán giả? Không phủ nhận tầm quan trọng của việc xây dựng bản sắc địa phương, nhưng có thể nói đó không phải là tất cả. Quan trọng nhất vẫn là đội bóng đó chơi như thế nào.

Lấy ví dụ về đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Hải Phòng, trong đội hình của họ không phải lấy người Hải Phòng làm nòng cốt, và dù cầu thủ quê ở đâu, chỉ cần đá hết mình để phục vụ đội bóng, đều được ghi nhận. Thậm chí như Minh Châu, một người Quảng Ninh, vẫn được xem như biểu tượng của bóng đá Đất Cảng.

Một ví dụ khác là đội bóng Sài Gòn FC, hồi đầu mùa họ được xây dựng theo “bản sắc Thủ đô”, từ ban huấn luyện đến cầu thủ đều chú trọng gốc gác người Hà Nội, nhưng sau đó vì nhiều lý do, họ được “chuyển hộ khẩu” vào Tp Hồ Chí Minh. Tưởng rằng sẽ khó có những ket qua bong da thành công, nhưng với lối chơi hợp lý, đẹp mắt và “fair-play”, họ đã dần dần nhận được sự chấp thuận và ủng hộ của người dân phương Nam.

Và tất nhiên, không thể không nói đến một hiện tượng của không chỉ V-League mà còn của cả nền bóng đá Việt, là CLB Hoàng Anh Gia Lai, với lực lượng nòng cốt từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, các cầu thủ nổi tiếng nhất của họ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, … đều không sinh ra ở phố Núi, thế nhưng đội bóng vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, không chỉ từ người dân Gia Lai. Sự ủng hộ đó đến từ việc các cầu thủ trẻ luôn giữ được thương hiệu “bóng đá đẹp” của mình.

Như vậy, có thể khẳng định, xây dựng tính địa phương cho CLB là việc làm không thừa, tuy nhiên nó không phải là “cây đũa thần” giúp đội bóng phát triển bền vững hay thu hút được đông đảo cổ động viên. Điều cốt lõi, vẫn là những gì cầu thủ thể hiện trên sân bóng, đó mới là cái mà các CLB cần chú trọng.